Cách phòng bệnh rối loạn hô hấp ở lợn

Cũng như nhiều loại dịch bệnh khác xảy ra trên vật nuôi là lợn (heo), cách phòng bệnh rối loạn hô hấp và sinh sản cũng có những quy trình nhất định như sau: Chú trọng công tác thông tin và truyền thông; chủ động giám sát và phát hiện sớm bệnh; vệ sinh phòng bệnh; phòng bệnh bằng vaccine; kiểm soát vận chuyển.

Ảnh minh họa


Trong công tác thông tin và truyền thông, cần phải có tính thường xuyên và liên tục, đầy đủ về bệnh cũng như tác hại giúp người dân, người chăn nuôi hiểu đúng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện “không” đó là không giấu dịch; không mua lợn bệnh, sản phẩm lợn bị bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng có dịch; không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường.

Thông qua công tác tuyên truyền hướng cho người dân từng bước thay đổi phương thức chăn nuôi từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tác sang chăn nuôi theo hướng công nghiệp, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học.

Các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo địa phương phối hợp với các đoàn thể và quần chúng tăng cường công tác giám sát tới từng thôn, xóm nhằm phát hiện sớm dịch bệnh trên đàn lợn và có biện pháp can thiệp kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng; đặc biệt là ở các khu vực ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn.

Khâu vệ sinh phòng bệnh tại khu chăn nuôi. Đối với các gia trại, trang trại phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y theo quy định, có giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y do chi cục thú y thành phố cấp và còn hiệu lực. Với các hộ gia đình, không được nuôi lợn thả rông, chuồng nuôi phải được che chắn, cách ly.

Hằng ngày phải thực hiện vệ sinh cơ giới và hàng tuần thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển bằng các hóa chất thông thường như vôi bột, clorine, iodine,…

Đối với con giống đưa vào chăn nuôi phải khỏe mạnh, rõ nguồn gốc. Thức ăn, nước uống dùng trong chăn nuôi phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y; không sử dụng thức ăn ôi thiu, ẩm mốc…

Phòng bệnh bằng vaccine tuân theo hướng dẫn của Sở NNPTNT về việc hướng dẫn kỹ thuật sử dụng vaccine tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố.

Khâu kiểm soát vận chuyển lợn phải chặt chẽ, sản phẩm của lợn ra vào địa phương; thường trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch tạm thời ở các trục giao thông chính nơi tiếp giáp với địa phương đang có dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn không rõ nguồn gốc theo quy định.

Trần Phượng (Dân Việt)
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment