Thâm canh lúa gieo thẳng vụ mùa

Thâm canh lúa gieo thẳng đã trở thành phương pháp quen thuộc và tiện lợi với nông dân vùng ĐBSH cả vụ xuân và mùa.


Song để đem lại hiệu quả cao đòi hỏi bà con phải có những biện pháp kỹ thuật cần thiết.

+ Chọn ruộng: Do thời tiết đầu vụ mùa thường có nắng nóng kèm theo mưa nhiều nên để bảo tồn được lượng giống khi gieo cần lựa chọn ruộng thuộc chân vàn đến vàn cao. Đất được làm kỹ, bừa bằng phẳng nhằm giúp hạt giống không bị thối hoặc khô héo.

+ Bón lót: Cây lúa non trong điều kiện vụ mùa có nhu cầu dinh dưỡng rất sớm và đầy đủ. Vì vậy, khi làm đất gieo thẳng lúa cần bổ sung một lượng phân nhất định để bón lót.

Lượng phân lót cần thiết khoảng 4 - 5 tạ phân chuồng (nếu có) hoặc thay thế bằng 40 - 50 kg phân hữu cơ vi sinh + 20 kg supe lân hoặc lân nung chảy. Lượng phân này cần vùi sâu vào đất. Tiếp đến bón khoảng 2 kg ure + 2 kg kali clorua lúc bừa lần cuối.

Chú ý: Nếu tiến hành làm đất bằng máy cơ giới (cày bừa theo lô ruộng) thì cần bón lượng phân lót trên vào phần ruộng nhà mình trước khi bùn lắng, nước trong.

Khi tiến hành làm đất gặp thời tiết bất lợi như nắng nóng hoặc mưa kéo dài nên thay thế lượng phân hóa học trên bằng phân tổng hợp NPK với lượng theo hướng dẫn của từng loại phân in trên bao bì nhằm tránh thất thoát phân do bay hơi hoặc rửa trôi.

+ Chọn giống: Lúa gieo thẳng rất hay bị đổ trong vụ mùa khi gặp mưa giông hay bão. Vì vậy, để hạn chế được mối nguy hại này cần lựa chọn các giống lúa thuộc loại hình thấp cây (90 - 110 cm) để gieo thẳng.

Đồng thời cần tuyển chọn những giống lúa có TGST ngắn (85 - 105 ngày), giống lúa thuộc loại hình bông to, khả năng đẻ nhánh trung bình, thân lá gọn, cứng, khỏe... Không nên chọn các giống có bản lá to, bề lá rộng màu xanh thẫm để hạn chế bệnh bạc lá lúa thời kỳ giữa và cuối vụ.

+ Gieo: Với những giống hạt nhỏ cần gieo từ 1,5 - 1,7 kg/sào Bắc bộ. Giống hạt to cần gieo 2 - 2,2 kg/sào. Cần chia luống trên ruộng và phân đều lượng giống theo các luống đã chia để đỡ công dặm tỉa sau này.

Chú ý: Do vụ mùa hay gặp nắng nóng hoặc mưa to nên khi gieo mống cần gieo úp tay cho hạt giống lặn sâu vào đất nhằm giảm thiểu lượng hạt bị khô héo khi gặp nắng nóng hay xô dồn khi gặp mưa to. Mống mạ khi ngâm ủ không nên để mầm và rễ mọc dài. Có thể gieo khi hạt thóc vừa mới nứt nanh là phù hợp.

+ Chăm sóc lúa sau gieo: Sau khi gieo từ 1 - 2 ngày cần khẩn trương sử dụng thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm an toàn như Sofit 300ECAcofit 300ECPrefit 300ECVithafit 300EC... với lượng 35 - 50 ml/bình/sào. Duy trì mức nước láng mặt ruộng trong 3 ngày sau khi phun thuốc cỏ.

Kiểm tra số cây mọc khi có 2 lá thật và tiến hành tỉa dặm ngay lúc này sao cho mật độ cây đạt 150 - 160 cây/m2 là vừa kết hợp với bón thúc lần đầu với lượng khoảng 3kg ure + 3 kg kali clorua.

Không nên tỉa dặm muộn khi lúa đã có ngạnh trê (lúa đẻ) sẽ làm ảnh hưởng xấu đến khả năng đẻ nhánh hữu hiệu, ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa sau này. Mực nước thích hợp cho lúa từ 1 - 2 cm.

Trần Thị Liên/ nongnghiep.vn
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment