Để cây ổi cho nhiều trái

Để một cây ổi cho nhiều trái có chất lượng tốt, mọi việc chuẩn bị nên bắt đầu từ đầu mùa mưa: Cắt hết cành của cây ổi chỉ chừa một cành cấp 1 duy nhất trên cây (cành mọc từ thân chính ra), nên nhớ các cành bị cắt chừa một đoạn khoảng 1m từ thân chính ra. Để cây không bị mất nước và cành cắt bị khô hay nhiễm bệnh, vết cắt trên các cành nên dùng sơn hay keo chuyên dụng bôi kín.

Ảnh minh họa

Sau khi cắt cành liền xới gốc, cuốc cách gốc từ 50cm trở ra đến cuối tán và vết cuốc sâu 5- 7cm. Bón phân mỗi gốc 10- 15kg phân hữu cơ hoai mục, 300g phân NPK loại 20- 20- 15. Vét bùn mương bồi một lớp mỏng lên gốc, khi lớp bùn khô nẻ thì tưới nước đều đặn cho cây.

Khi các chồi non trên các cành bị cắt ra 4- 5 cặp lá non thì cắt bỏ cành cấp 1 chừa lúc đầu. Tỉa bỏ các chồi yếu, nhỏ và chỉ giữ lại trên mỗi cành khoảng 4-5 chồi khỏe phân bố đều ở các cành trên cây. Bấm đọt các chồi chừa lại ở mỗi chồi 3- 4 cặp lá.

Thời gian ngắn sau khi bấm chồi, tại các nách của cặp lá trên cùng của chồi xuất hiện chồi mới, tiếp tục bấm đọt các chồi mới như cách làm trước đó. Chồi mới có thể cho một cặp hoa (sau cho một cặp trái) và một cặp chồi mới nữa. Tiếp tục làm như vậy cây sẽ có dạng hình nấm với tán đều.

Nên vệ sinh và phòng trừ sâu bệnh vườn ổi thường xuyên, mùa khô nên tủ gốc nhưng mùa mưa thì dọn gốc cho thoáng. Sau lần bón phân lúc cưa nhánh và xới gốc thì bón phân định kỳ 20- 25 ngày/lần để kích thích cây đâm chồi và nuôi trái, ra rễ mới (mỗi lần bón 150- 200g phân NPK loại 20- 20- 15 tùy theo độ màu mỡ và tuổi của cây).

Trung Tín (Theo Viện KHNN miền Nam/ Báo Vĩnh Long)
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment