Khắc phục lỗi sử dụng thuốc diệt cỏ

Thuốc trừ cỏ cho lúa cấy và gieo thẳng nếu sử dụng theo đúng hướng dẫn trên bao bì thì sẽ phát huy hết tác dụng.

Ảnh minh họa

Thế nhưng, ở vụ chiêm xuân này, không ít ruộng ở các địa phương nông dân đã phải phun đi phun lại mà một số loại cỏ vẫn không sạch.

3 loại cỏ không sạch là cỏ hoa đầu, cỏ năn, cỏ vẩy ốc. 

Nguyên nhân: 

Do thời tiết diễn biến theo hướng thuận lợi cho cỏ phát triển hoặc kỹ thuật làm đất và điều tiết nước tưới chưa bảo đảm theo yêu cầu. Do nông dân chưa tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn về liều lượng và thời điểm phun thuốc trừ cỏ hoặc hoạt chất trong thuốc không có tính năng diệt trừ nhóm cỏ đó. 

Biện pháp khắc phục:

- Duy trì mực nước thường xuyên từ 2 - 3 cm nhằm khống chế sự tiếp tục nứt nanh nảy mầm của cỏ dại, thuận lợi cho sự đẻ nhánh và hấp thu dinh dưỡng của cây lúa.

- Nếu cỏ dại chỉ mọc theo từng đám gềnh trên mặt ruộng, với diện tích ít thì có thể làm cỏ bằng tay rồi vùi sâu.

- Nếu cỏ dại mọc với diện tích lớn, đều khắp cả ruộng thì căn cứ theo diện tích để mua thuốc và phun trừ kịp thời. Nên sử dụng thuốc DuPont Ally20WG loại gói 1,5 gr; hòa cả gói với khoảng 2 lít nước và lắc kỹ rồi pha đầy cho 2 bình loại 12 lít, phun đều cho 1,5 - 2 sào, phun thấp tay bằng mặt lá lúa, vào chiều mát không mưa.

KS. Nguyễn Hữu Vân/ Báo Hải Dương
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment