Quản lý sâu đục củ khoai lang

Tôi và nhiều nông dân khác ở Bình Tân đang bước vào vụ khoai lang mới. Nghe nói các nhà khoa học hiện có một số giải pháp phòng trị sâu đục củ ngay từ đầu vụ rất hiệu quả. Vậy quy trình đó như thế nào, nhờ các bạn hướng dẫn. Anh Tư Luận (Tân Hưng- Bình Tân)

Ảnh minh họa
Anh Luận mến, đúng là thời gian qua Chi cục Bảo vệ thực vật Vĩnh Long có phối hợp Khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng (ĐH Cần Thơ) thí điểm mô hình phòng trị sâu đục củ khoai lang ngay từ đầu vụ, bước đầu cho hiệu quả tốt. 

Cụ thể, theo các nhà khoa học tác nhân đục củ khoai lang là loài sâu thuộc bộ cánh vảy (Lepidoptera), họ ngài sáng (Pyralidae) hoạt động chủ yếu vào ban đêm.

Để phòng trị tốt loại sâu này, ngay trước khi trồng cần làm cỏ kỹ, cày ải phơi đất, cho nước ngập ruộng ít nhất 7ngày để diệt trứng, nhộng và sâu non. Khi lên luống trồng kết hợp bón vôi, bón phân hữu cơ (500 kg/1.000m2) và nấm Trichoderma (1 kg/1.000m2), sử dụng màng phủ để hạn chế sâu từ đất lên gây hại.

Xử lý giống, bằng cách pha loãng 0,5kg nấm Trichoderma trong 100 lít nước, thêm vào chất bám dính và khuấy đều dung dịch, ngâm hom giống vào dung dịch trong 15 phút, để hom giống nơi mát cho ráo nước trước khi đem trồng.

Cần sử dụng nấm xanh, lần đầu rải với liều lượng 2 kg/1.000m2 ở thời điểm 10 ngày sau khi đặt hom; phun với liều lượng 300 g/1.000m2/48 lít nước ở các thời điểm 30, 50, 70, 90 và 110 ngày sau khi đặt hom trong quá trình trồng.

Khi thật cần thiết có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu nhóm Abamectin, Azadirachtin, Emamectin, hoặc các loại thuốc Virtako 40WG, Dupont Prevathon 5SC… để trừ sâu đục củ.

Chúc anh và bà con thành công!

Bạn nhà nông/ Báo Vĩnh Long
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment