Bệnh đục cơ và bệnh hoại tử cơ trên tôm thẻ chân trắng

Bệnh đục cơ và bệnh hoại tử cơ trên tôm thẻ chân trắng khác nhau thế nào? Phạm Văn Nam (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định)

Tôm bị bệnh hoại tử cơ - Ảnh minh họa

Trả lời:

Bệnh đục cơ và hoại tử cơ có những biểu hiện, nguyên nhân khác nhau, cần phân biệt rõ để có cách phòng và trị bệnh phù hợp. Bệnh đục cơ trên tôm thẻ chân trắng thường xuất hiện khi tôm được 10 ngày tuổi đến khi trưởng thành. Biểu hiện phần mô cơ dọc cơ thể có màu trắng đục kèm theo hiện tượng cong thân. Nguyên nhân có thể là do sốc môi trường hoặc thiếu một số khoáng chất thiết yếu. Để phòng trị bệnh này, người nuôi cần quản lý tốt môi trường ao nuôi, bổ sung một số chất khoáng vào thức ăn hoặc tạt trực tiếp xuống môi trường ao nuôi. Khác với bệnh đục cơ, bệnh hoại tử cơ do virus gây nên thường xảy ra sau giai đoạn tôm được 45 ngày tuổi. Ban đầu, khi mới bị bệnh, phần cơ đuôi trở nên trắng đục, sau đó lan dần khắp cơ thể. Khi bệnh nặng, xuất hiện hoại tử và đỏ ở phần cơ. Trong quá trình nuôi nên tiến hành các biện pháp phòng bệnh tổng hợp, thường xuyên bổ sung một số vitamin để tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho tôm nuôi. Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học xử lý và ổn định môi trường ao nuôi, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh.

Tạp chí Thủy sản Việt Nam
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments: