Chủ động phát hiện và phòng trừ bệnh đạo ôn mãn tính

Hiện nay, bệnh đạo ôn đã phát sinh phá hại trên lúa chiêm xuân và ở thể mãn tính.

Ảnh minh họa

Triệu chứng bệnh theo từng đám, mỗi đám từ 4 - 5 khóm lúa, trên giống BC15 bón thừa đạm và đang giai đoạn cuối đẻ nhánh. Ví dụ, bệnh này đang diễn biến phức tạp tại xứ đồng màu thôn Tống Xá, xã Thanh Quang (Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Vết bệnh này riêng rẽ có hình thoi, viền nâu, tâm màu xám trắng; các vết liên kết với nhau thành hình bất định cũng có viền nâu, bên trong có chỗ đen hoặc xám trắng.

Bệnh do nấm Pyricularia Oryzae gây ra. Điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho bào tử nấm bệnh phát tán nẩy mầm nên nguy cơ lây lan và làm tăng diện tích bị hại là rất cao.  

Chúng tôi khuyến cáo bà con như sau:

- Bà con nông dân nên thường xuyên thăm đồng để nhận diện được triệu chứng đặc trưng, nhất là bệnh còn đang ở thể cấp tính, có hình chấm nhỏ và có màu xanh trong giọt dầu nằm ngay trên mặt lá. Tại những ruộng đang bị cấp tính hoặc đã mãn tính thì bắt buộc phải tạm dừng việc bón gốc và lá tất cả các loại phân, kể cả chất kích thích sinh trưởng. Duy trì mực nước trong ruộng từ 2 - 3cm

- Căn cứ vào diện tích để mua thuốc phun trừ kịp thời. Nên sử dụng thuốc Filia525SE và Amistar Top325SC để phun luân phiên 4 lần, cách nhau từ 2 - 3 ngày/lần/loại thuốc, ở lượng 15-20 ml thuốc/sào/lần.

KS Nguyễn Hữu Vân/ Báo Hải Dương
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment