Diệt trừ ruồi vàng hại khổ qua

Nhiều bà con trồng khổ qua ở ấp Phú Long (xã Tân Phú - Tam Bình - Vĩnh Long) cho biết, thời gian gần đây nhiều diện tích trồng khổ qua chịu thiệt hại do ruồi châm vào trái gây méo mó không lớn được, thậm chí thúi và rụng nhưng chưa có biện pháp phòng trị hiệu quả. Nhờ các bạn hướng dẫn phòng trị.

Ảnh minh họa

- Theo một số tài liệu, loài côn trùng gây hại cho khổ qua là một loài ruồi vàng đục quả có tên khoa học là Batrocera cucurbitae thuộc họ Tephriđiae, bộ Diptera. Ruồi dòi đục vào trong quả, chỗ vết đục bên ngoài lúc đầu là 1 chấm đen, sau lớn dần có màu vàng rồi chuyển qua nâu. Bên trong quả, dòi đục thành đường hầm vòng vèo làm trái bị thối mềm, dễ rụng.

Biện pháp phòng trừ

Thường xuyên thu gom tiêu hủy các quả bị rụng có dòi hại. Khi ruồi trưởng thành phát sinh nhiều dùng bẫy dẫn dụ Methyl Eugenol (Vidubon…) hoặc tự làm bằng giấm pha đường và ít thuốc trừ sâu, đặt rải rác cách 5-10m một bẫy. Nếu có điều kiện thì bao trái lại sau khi quả đậu 3- 4 ngày, không cần phun thuốc. Có thể dùng thuốc trừ sâu gốc cúc tổng hợp để phòng trừ. Chú ý thời gian cách ly khi thu hoạch.

Chúc bà con phòng trị hiệu quả.

Bạn nhà nông/ Báo Vĩnh Long
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment