Không nên phun 2,4D cho lúa trước thu hoạch

Tôi nghe nói khi lúa sập ở giai đoạn gần thu hoạch phun thuốc trừ cỏ 2,4D giúp lúa không bị mộng, lép hạt, đảm bảo năng suất, chất lượng có đúng không? Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn. Nguyễn Văn Bé (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long)

Ảnh minh họa

Anh Bé thân mến, việc phun thuốc trừ cỏ 2,4D giúp lúa không bị mộng, lép hạt đảm bảo năng suất, chất lượng như anh đã nghe là hoàn toàn không đúng và tuyệt đối không được làm. Bởi trong các sản phẩm 2,4D dùng làm thuốc trừ cỏ có chứa một lượng chất chlorophenol. 

Chất này có mùi hôi nồng rất khó chịu, ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe con người và môi trường sống. 

Thuốc trừ cỏ 2,4D được phát minh từ năm 1945 tại Mỹ, có tác dụng diệt rất tốt các loài thuộc nhóm cỏ lác và cỏ lá rộng. Hiện nay, một số nông dân ở ĐBSCL đã lạm dụng việc sử dụng thuốc trừ cỏ 2,4D cho lúa giai đoạn gần thu hoạch để tăng năng suất, chất lượng... 

Nhưng, thực chất năng suất lúa hoàn toàn không tăng như người dân tưởng. Ngược lại rất nguy hiểm sức khỏe vì lượng thuốc bám dính trên hạt lúa chưa phân hủy hết và sẽ bám dính vào hạt gạo khi xay xát.

Lúa ở những ruộng có phun thuốc 2,4D sẽ không thể sử dụng làm giống cho vụ sau được vì phôi nhũ sẽ nhanh chết khi vỏ trấu bị nứt ra. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo không nên phun thuốc 2,4D trên lúa gần chín, nhưng hiện vẫn còn một số người không tuân thủ.

Bạn nhà nông (Báo Vĩnh Long)
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment