Cách ủ phân chuồng

Phân chuồng, đặc biệt là phân gà thì ủ như thế nào cho mau hoai mục, hiệu quả cao? Quốc Danh (Châu Thành - Trà Vinh)

Để thúc đẩy cho phân chuồng hoai mục nhanh và không bị mất nhiều đạm, nên trộn vào phân một lượng vôi ta khoảng 1- 1,5% và khoảng 2% lân supe. Đồng thời, cần phủ lên đống phân một lớp bùn dày 2- 3cm để đạm bay hơi sẽ tích tụ vào bùn. Tuyệt đối không được dùng ny lông che phủ hoặc đựng trong bao để ngoài tự nhiên, phân sẽ giảm hiệu quả.

Ảnh minh họa


Đặc biệt, đối với phân gà là nguồn phân giàu đạm nhất trong các loại phân chuồng (lượng đạm nguyên chất chiếm 1,63%). Do đó, muốn giữ được lượng đạm, nông dân cần mua phân ngay sau khi chủ hộ chăn nuôi vừa quét dọn chuồng. Không nên mua phân để lâu ngày.

Thời gian ủ nếu không sử dụng men, tối thiểu phải từ 2- 2,5 tháng phân mới có thể hoai mục và sử dụng được.

Bạn nhà nông/ Báo Vĩnh Long
Share on Google Plus

About Tin nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments:

  1. Xin chào kỹ thuật nông nghiệp.
    Tôi là Lô Viết Tú.
    Hiện tôi đang trồng 60 gốc bưởi da xanh, và đang muốn lắp một hệ thống tưới nhỏ giọt nhằm mục đích tiết kiệm nước. Nhưng tôi không được rõ là lượng nước cần cung cấp cho giống bưởi trung bình mỗi ngày là bao nhiêu thì đủ?
    Kính mong được sự giúp đỡ của các bác, các anh, các chị.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    ReplyDelete