Sao chanh rụng trái?

Vườn chanh nhà tôi ra trái non vài ngày sau đó chuyển sang vàng rồi rụng, không biết là bệnh gì. Nhờ các bạn hướng dẫn phòng trị. Anh Tư Mung (Tam Bình, Vĩnh Long)

Ảnh minh họa

Anh Tư thân mến, chanh rụng trái thường do 3 nguyên nhân: thiếu dinh dưỡng, thời tiết không thích hợp và bị sâu bệnh hại.

Cụ thể, khi thiếu dinh dưỡng cây sẽ không đủ sức nuôi trái nên rụng bớt đi để dồn sức nuôi một số trái còn lại. Còn nguyên nhân do thời tiết là khi chanh bị khô hạn, giá lạnh hoặc mưa gió lớn. Sâu hại trên chanh có nhiều loại. Tuy vậy ở giai đoạn trái non đến thu hoạch cần chú ý bọ trĩ, nhện đỏ, bệnh thán thư, bệnh loét và bệnh xì mủ thân.

Phòng trị:

Khắc phục cây thiếu dinh dưỡng bằng cách bón phân ngay sau khi thu hoạch, đặc biệt phân hữu cơ, đạm và lân. Giai đoạn sau khi trái đã hình thành thì cần nhiều đạm và kali. Có thể bón hỗn hợp phân urê và KCl theo tỷ lệ 1:1 hoặc các phân NPK có hàm lượng đạm và kali cao.

Phòng trừ sâu bệnh trên cây chanh hay cây có múi nói chung cần áp dụng biện pháp tổng hợp IPM. Trong việc dùng thuốc cần sử dụng các thuốc trừ sâu sinh học với các chất Abamectin, Emamectin, Matrin như: Scropion 36EC, 18EC; Eagle 50WDG… trừ được cả sâu và nhện hại. Riêng khắc phục thời tiết thường áp dụng theo kinh nghiệm thực tế ở từng địa phương.

Chúc anh thành công!

Bạn nhà nông/ Báo Vĩnh Long
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment