Lưu ý khi sử dụng phân bón tổng hợp

Để giúp nông dân mua các sản phẩm phân bón tổng hợp (NPK) bảo đảm chất lượng và sử dụng hiệu quả, xin chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

Ảnh minh họa

Nên mua sản phẩm có thương hiệu, uy tín. Khi mua, cần xem kỹ nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng và công dụng của mỗi loại phân bón. 

Khi mua phân bón nông dân cần nhận biết được loại nào sản xuất nhờ công nghệ tạo hạt bằng hơi nước, loại nào sản xuất nhờ công nghệ chảo quay. Cách nhận biết như sau:

+ Công nghệ chảo quay tạo ra viên phân tròn vo, hạt to nhỏ không đều nhau, bề mặt viên phân bị rỗ, không nhẵn bóng. Trong khi phân bón tổng hợp tạo hạt bằng hơi nước thì viên phân tròn nhưng tròn dẹt, các hạt đồng đều nhau về kích thước, bề mặt viên phân nhẵn bóng, bóp không bị vỡ...

+ Các loại phân nhuộm màu thì có thể phân biệt bằng cách: Lấy búa ghè vỡ viên phân, nếu lõi và ngoài viên có màu đồng nhất thì viên phân đó được tạo hạt bằng hơi nước. Nếu lõi viên phân và bên ngoài vỏ viên khác màu nhau thì phân đó được tạo bằng công nghệ chảo quay.

+ Với các loại phân bón kém chất lượng được làm bằng xỉ than và than bùn thì người mua cần nhận biết bằng cách: cầm một viên phân lên và bóp mạnh, nếu phân bị vỡ vụn thì là loại kém chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng rất thấp.

Lưu ý:

 - Khi sử dụng phân bón tổng hợp tưới cho cây trồng nên đổ một lượng nước nhất định sao cho vừa đủ ngập lượng phân cần đem bón. Để phân ngấm nước và tan ra thành một dung dịch nhão (từ 3-5 giờ) rồi mới đem phân đi tưới. Không bỏ từng nắm phân vào thùng nước đầy rồi khoắng. Làm như vậy các viên phân không thể tan hết được do áp lực của nước và không đủ thời gian ngấm.

- Phân tổng hợp chuyên dùng cho rau màu thì có thể bón được cho cây lúa nhưng phân bón tổng hợp cho lúa thì không nên bón cho cây rau màu vì trong phân bón cho lúa lượng kali có trong đó là kali clorua (KCL) tốt cho cây lúa nhưng khi bón cho cây rau màu thì sản phẩm thu được hay bị nứt, vỡ, bộ rễ cây màu thường bị chun lại, kém phát triển do có chứa gốc clo.  

- Nên lựa chọn từng chủng loại phân dùng cho từng thời kỳ phát triển khác nhau của cây trồng đã ghi trên nhãn mác, tránh tình trạng phân thúc đẻ nhánh, ra lá lại dùng cho thời kỳ làm đòng, làm hạt, tạo củ và ngược lại. 

Với các loại phân tổng hợp giàu lân, đạm dễ tiêu như DAP chỉ dùng để bón lót cho lúa hoặc rau màu và phân cần được bón vùi vào trong đất cách xa gốc từ 5-10 cm. Không nên bón sát hạt hoặc gốc cây mới gieo trồng sẽ làm cây chết xót. Không nên dùng DAP để bón thúc cho cây vì sản phẩm rất giàu lân (46% lân dễ tiêu). Liều lượng đối với loại phân này khi sử dụng để lót cho cây trồng nông dân cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì. 

KS. Trần Thị Liên (Trạm Khuyến nông Nam Sách)
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment