Dùng vôi phòng bệnh cho lúa

Nghe nói sử dụng vôi để hạ phèn, cải tạo đất, xử lý hiện tượng ngộ độc hữu cơ và phòng trừ được một số đối tượng dịch hại trên cây lúa, điều này đúng không? Nhờ các bạn thông tin thêm. Nguyễn Hải Anh (Ngãi Tứ- Tam Bình)

Ảnh minh họa


Theo PGS.TS Phạm Văn Kim (Đại học Cần Thơ), sử dụng vôi trong quá trình làm đất để xử lý gốc rạ trước khi gieo sạ lúa sẽ có tác dụng hạn chế được hiện tượng ngộ độc hữu cơ. Còn việc sử dụng vôi để hạ phèn, phòng trừ một số đối tượng dịch hại trên cây lúa, đặc biệt phòng ngừa bệnh cháy bìa lá do vi khuẩn trong các tháng mưa là rất hiệu quả.

Tuy nhiên, muốn hiệu quả cao trong phòng ngừa nên phun ngay khi bệnh mới xuất hiện. Nên sử dụng loại đá vôi nung đem tôi trong nước thành vôi bột trước khi rải để xử lý đất hoặc pha nước để phun cho cây trồng. Liều lượng tốt nhất là pha từ 0,5- 1kg vôi bột cho bình 16 lít nước phun đều trên ruộng lúa làm 2 lần cách nhau 10 ngày.

Vôi bột cũng có thể trộn với tro, trấu rải lên lúa được đều và an toàn hơn cho người sử dụng. Ngoài ra, có thể pha thêm một ít dầu ăn vào nước vôi để phun sẽ làm gia tăng hiệu quả, vì dầu ăn có tác dụng như một chất bám dính giúp vôi phân bố đều và bám dính tốt hơn.

Theo Báo Vĩnh Long
Share on Google Plus

About Tin tức nông nghiệp

Trang chia sẻ kỹ thuật nông nghiệp: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản. Thông tin được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Chúc bà con luôn được mùa!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment